Trẻ 4 tuổi đã trải qua giai đoạn "vàng" (0-3 tuổi) khi thể chất lẫn trí não đều có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Vậy trẻ 4 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn? Làm cách nào để giúp con nhanh cao? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bố mẹ một số thông tin hữu ích khi có con 4 tuổi.

1. Trẻ 4 tuổi phát triển ở những phương diện nào?

Từ năm thứ 3, chiều cao của trẻ bắt đầu tăng chậm hơn so với 2 năm đầu, cân nặng cũng ổn định với mức tăng trung bình 2kg/năm. Thể chất của trẻ 4 tuổi có sự phát triển rõ rệt, tuy nhiên mức tăng của mỗi trẻ sẽ khác nhau tùy thuộc vào giới tính và cách chăm sóc của bố mẹ.

Song song với thể chất thì trí tuệ của bé 4 tuổi cũng được mở mang đáng kể. Bé sáng tạo hơn, bắt đầu biết nhận diện màu sắc, hình dạng, mặt chữ, biết bắt chước vài hành động của người lớn như sao chép chữ cái, dùng một số đồ vật đơn giản.. Các kỹ năng vận động và giao tiếp cũng được hình thành. Ở độ tuổi này trẻ thường rất hiếu động, hay leo trèo, chạy nhảy, thích khám phá mọi thứ...

2. Làm sao để biết trẻ 4 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn?

Theo bảng số đo chiều cao trẻ em do Tổ chức Y tế Thế Giới WHO công bố, chiều cao bé trai 4 tuổi đạt chuẩn là khoảng 100 - 105cm và bé gái là 100 - 102,7cm. Tức mức tăng chiều cao trung bình của trẻ 4 tuổi sẽ nằm trong khoảng từ 6 đến 7cm mỗi năm. Sở dĩ có sự khác biệt này là do tốc độ tăng trưởng còn phụ thuộc vào gen di truyền, các yếu tố dinh dưỡng, vận động, sinh hoạt ngủ nghỉ,...

Căn cứ vào số đo chiều cao tiêu chuẩn này, bố mẹ có thể biết được tình trạng hiện tại của con mình ra sao. Nếu chiều cao của bé dưới mức 95cm là bé đang có nguy cơ thấp còi. Lúc này, bố mẹ cần sớm tìm biện pháp giúp con cải thiện chiều cao để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất lẫn trí tuệ của bé sau này.



3. Chế độ dinh dưỡng và tập luyện giúp trẻ 4 tuổi nhanh cao

Bố mẹ nên theo dõi sát sao tốc độ tăng trưởng chiều cao của con để kịp thời có những biện pháp giúp con cải thiện, hỗ trợ con nhanh phát triển chiều cao. Go1Care mách nhỏ cho mẹ 3 bí quyết sau:

• Thường xuyên cho trẻ vận động: Trẻ 4 tuổi đã có thể chơi một số bộ môn thể thao phù hợp với thể trạng của bé. Mẹ có thể khuyến khích con chơi bóng rổ, nhảy dây, bơi lội,... Đây đều là những môn có ích cho chiều cao, rèn luyện cho bé sức bền và dẻo dai hơn.

• Cho trẻ ngủ đủ giấc: Bé 4 tuổi cần ngủ đủ từ 9 - 12 giờ mỗi ngày để đảm bảo cơ thể có đủ thời gian nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng.

• Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học: Mẹ nên lên thực đơn hằng ngày đủ 4 nhóm dưỡng chất cần thiết cho bé (gồm protein, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất). Đừng quên cho bé sử dụng các sản phẩm làm từ sữa, vì thành phần canxi trong các sản phẩm này rất có lợi cho sự tăng trưởng chiều cao của bé.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bố mẹ biết được chiều cao đạt chuẩn của trẻ 4 tuổi là bao nhiêu nhằm điều chỉnh cách chăm sóc con sao cho phù hợp. Nếu muốn biết thêm thông tin khác chẳng hạn như bé 5 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn hay ăn gì để tăng chiều cao, hãy truy cập ngay Go1Care để được giải đáp.